Tùy chọn này sẽ đưa trang chủ về bố cục mặc định.

Reset

Mô hình điểm trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Đã đăng vào 5 Th1, 2017 lúc 10:38

Năm học 2015-2016, Trường mầm non Phú Khương, thành phố Bến Tre là 1 trong 2 trường mầm non được Sở GD&ĐT chọn thí điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Toàn trường có trên 500 cháu, với 14 nhóm, lớp; 52 cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó có 33 giáo viên trực tiếp giảng dạy, 100% giáo viên đều đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn.

snapshot

Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo cán bộ giáo viên tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn để xây dựng môi trường giáo dục ngoài trời cho các cháu như: xây dựng các mảng cây xanh, vườn rau cho các cháu chăm sóc; làm phong phú đồ chơi cho khu vực phát triển vận động; tạo môi trường thân thiện để trẻ có nhiều cơ hội được khám phá và thực hành trải nghiệm.

Giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng lấy trẻ là trung tâm; sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong, ngoài lớp luôn sáng – xanh – sạch – đẹp. Mỗi giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ từng độ tuổi để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, giúp trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè.

Dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với dạy học truyền thống là giáo viên không truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm. Do đó, mỗi giáo viên của trường khi tổ chức các hoạt động đều dựa vào khả năng, nhu cầu và sự hứng thú của từng trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi. Nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực theo phương châm  học bằng chơi, chơi mà học; bên cạnh đó, giáo viên còn tăng cường trò chuyện với trẻ, lắng nghe và tôn trọng trẻ, gợi ý, khuyến khích, động viên trẻ, giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân.

Thông qua hoạt động đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên không chỉ quan tâm tới trẻ học được cái gì mà chú trọng học như thế nào, tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học.

Đối với giáo viên đã có sự đổi mới trong xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung. Đặc biệt là đổi mới trong cách soạn giáo án, trong tổ chức hoạt động từ việc chuyển trọng tâm từ thiết kế các hoạt động của giáo viên sang hoạt động của trẻ em.

Anh Đào

Để lại nhận xét